Tại sao Túi khí của tôi khi va chạm không bung?
Đây là một trong những câu hỏi của các chủ xe, khi sử dụng xe có xảy ra va chạm.
Bài viết này sẽ giải thích cho bạn lý do, các trường hợp bung và không bung túi khí.
Túi khí không được thiết kế để bung ra cho mọi trường hợp, tình huống va chạm.
Sẽ có một số tình huống tai nạn nhất định mà túi khí sẽ không bung bao gồm các tình huống : va chạm phía sau, va chạm lần 2 lần 3 hoặc nhiều lần va chạm, va chạm với tốc độ chậm.
1.Các điểm cảm biến trên xe
Ghi chú :
- Mo-dun điều khiển SRS/cảm biến lật xe.
- Cảm biến va cham phía trước
- Cảm biến áp lực bên (của trước)
- Cảm biến va chạm bên ( trụ đỡ )
Các điểm cảm biến trên xe sẽ có tác dụng phát hiện ra va chạm, lực va chạm, đưa về hộp đen để tính toán các trường hợp có thể bung túi khí hay không.
2. Các trường hợp túi khí bung
a. Túi khí phía trước
Túi khí phía trước được thiết kế để bung ra khi xảy ra va chạm trực diện phụ thuộc vào cường độ, tốc độ hoặc góc của va chạm.
b. Túi khí bên và túi khí rèm
Túi khí bên và túi khí rèm được thiết kế để bung ra khi có va chạm được phát hiện bở cảm biến va chạm bên phụ thuộc vào cường dộm tốc độ hoặc góc của va chạm khi xảy ra va chạm bên
Mặc dù túi khí bên người lái và hành khách phía trước chỉ được thiết kế để bung ra khi cs va chạm trực diện, chúng có thể bung ra trong các trường hợp khác nếu cảm biến va chạm trước phát hiện ra va chạm với lực đủ mạnh. Đối với túi khí bên cũng hoạt động tương tự.
Trong trường hợp xe va chạm với các mấp mô của mặt đường hoặc các vật trên đường xấu hay vỉa hè, túi khí có thể bung ra. Vì vậy lái xe cần cẩn thận trên các đường xấu hoặc đường không phucjvuj cho giao thông để hạn chế túi khí bung không mong muốn.
- Các trường hợp túi khí không bung.
a. Xảy ra va chạm với tốc độ chậm.
Túi khí được thiết kế để không bung trong trường hợp này vì chúng có thể không mang lại lợi ích trong khi đã có sự bảo vệ của đai an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm.
b. Xảy ra va chạm ở phía sau.
Khi xảy ra va chạm ở phía sau, người sử dụng sẽ ngả về phía sau bở lục va chạm. Vì vậy, túi khí bung là không cần thiết và không mang lại thê hiệu quả đê bảo vệ an toàn.
c. Có thể không bung ra ở va chạm bên
Bở lẽ, người sử dụng sẽ di chuyển về hướng của va chạm bên, túi khí trước bung có thể không có tác dụng bảo vệ cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu trang bị túi khí bên và túi khí rèm, túi khí có thể bung ra phụ thuộc vào mức độ va chạm, tốc độ của xe và góc va chạm.
d. Va chạm xiên
Trong va chạm xiên, lực va chạm có thể trực tiếp tác động lên người ngồi theo hướng không mang lại hiệu quả cao khi túi khí bung, do đó, cảm biến có thể không kích hoạt bất kỳ túi khí nào.
e. Có thể không bung khi chui vào gầm xe oto
Trước khi xảy ra tai nạn, người lái thường đạp mạnh phanh. Khi phanh gấp, phần đầu của xe sẽ hạ thấp, dẫn tới chui vào gầm xe của các xe có gầm cao. Túi khi có thể không bung trong trường hợp này vì lực tác dụng mà cảm biến phát hiện không đủ lớn trong tình huống va chạm kiểu chui gầm xe.
f. Có thể không bung trường hợp lật xe
Túi khí có thể không bung ra trong các trường hợp tai nạn lật xe bở vì túi khí bung sẽ không làm tăng khả năng bảo vệ người sử dụng.
Nếu trang bị thêm cảm biến lật xe : túi khí bên và túi khí rèm có thể bung ra khi xe có hiện tượng tật được phát hiện bởi vảm biến lật xe