Tucson 2017-Turbo 1.6 GDI
Khi nhắc đến những chiếc xe thể thao công suất lớn, chủ đề mà người ta thường đề cập đến là những chiếc Turbo tăng áp. Nhưng hiện nay, ngay cả trong những xe dân dụng và gia đình cũng được bổ sung thêm turbo. Tại sao vậy ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu công nghệ mới này qua phiên bản Hyundai Tucson 1.6 GDI vừa ra mắt tại Hyundai Đông Đô.
1, Turbo là gì? Và nó tăng áp như thế nào.
– Bộ tăng áp động cơ (tiếng Anh: Turbo charger) là hệ thống nạp nhiên liệu cưỡng bức trong động cơ để một động cơ có kích thước nhất định tạo nhiều công suất hơn.
– Bộ tăng áp được gắn vào họng xả động cơ, khi động cơ hoạt động, khí xả làm quay tua bin của nó, tua bin này vận hành máy nén (lắp giữa bộ lọc gió và họng nạp nhiên liệu) máy nén nạp nhiên liệu cho động cơ, khí xả thoát ra từ động cơ thổi vào các cánh tuốc bin làm quay tua bin, vì thế lượng khí thải càng đi qua tua bin càng nhiều thì tua bin quay càng nhanh.
2, Điểm nổi bật của công nghệ Turbo trên Hyundai Tucson 2017
– Lợi điểm của việc nén nhiên liệu là xy lanh được nạp nhiều nhiên liệu hơn, vì thế công suất máy sẽ tăng.
– Động cơ tăng áp luôn mạnh hơn động cơ không tăng áp có cùng dung tích xy lanh.
– Bộ tăng áp hoạt động dựa vào luồng khí thải tạo ra khi động cơ hoạt động. Khí thải được dẫn qua bộ tăng áp làm quay một tua bin, tua bin này quay máy nén khí. Tua bin quay với tốc độ rất cao, lên đến 150.000 vòng phút (gấp 30 lần tốc độ của hầu hết các động cơ ô tô hiện nay).
– Bộ tăng áp gắn với họng xả động cơ nên nhiệt độ làm việc của tua bin rất cao.
– Bộ tăng áp giúp động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn bằng cách nén thêm nhiên liệu vào xy lanh trong mỗi chu kỳ nổ. Một bộ tăng áp có thể tăng áp suất hút nhiên liệu lên 6 đến 8 psi. Vì áp suất không khí khoảng 14,7 psi nên động cơ sẽ nạp thêm 50% nhiên liệu.
– Công suất động cơ sẽ tăng khoảng 30-40%.
(xem thêm Thông số kĩ thuật Hyundai Tucson 2017)